Thứ Tư, 25 tháng 8, 2010

BÀI HỌC ĐẠO LÝ

Hiện nay,ô nhiễm môi trường đang huỷ hoại sinh thái tự nhiên,gặm nhấm dần sự sống của các loài sinh động vật và đe doạ dời sống con người.Các tổ chức bảo vệ môi trường,bảo tồn động vật quý hiếm đã hoạt động bền bỉ và liên tục kêu gọi các nỗ lực cứu hành tinh xanh khỏi thảm hoạ diệt vong do chính con người gây ra. Trong đó,thực tập ăn chay và phóng sanh theo Phật giáo là một trong những biểu hiện và đống gớp cụ thể vào công cuộc bảo vệ môi trường.
Thực hành phóng sanh,trước là vì thương chúng sanh.Chúng ta ai cũng tham sống sợ chết,mốn sống an vui thì tự do và tự do tự tại.Những người khác,các loài khác cũng đều như vậy
nên ta phải tôn trọng và yêu thương họ như chính mình mà không nỡ sát hại,giam cầm.
Quan trọng hơn nữa chúng ta và mọi loài cùng thế giới xung quanh đều có quan hệ mật thiết ảnh hưởng và tác động lẫn nhau không thể tách rời.Thấy được mối quan hệ “trùng trùng duyên khởi”này là một tuệ giác lớn để thiết lập hoà bình và sống chung an lạc.Một thời nhân loại đã cạn cợt nghĩ rằng trời sinh ra loài vật để phục vụ con người(vật dưỡng nhơn) và bắt thiên nhiên phải phục vụ con người nên tha hồ tàn sát động vật cùng khai thác thiên nhiên đến cạn kiệt. Đến khi thiên nhiên chịu hết xiết liền nỗi giận và hạn hán,lũ lục,bảo tố, động đất,sống thần v.v…đã xảy ra đe dọ sự sống của con người.
Nhận thức được điều này,người Phật tử nguyện không giết hại,bảo vệ sự sống bằng cách ăn chay và phóng sanh đồng thời luôn răn nhắc, động viên con cháu cùng mọi người biết trân quý,tôn trọng và bảo vệ sự sống của con người,mọi loài. Đức Phật thường dạy người nào hiện đời khoẻ mạnh,sống lâu, ít ốm đao hoạn nạn chính nhờ các nhân lành đã gieo trồng như không giết hại, ăn chay và phóng sanh.
Chuyện lão ông họ vương nhờ phóng sanh mà được phuớc báu hết bịnh hiễm nghèo lại còn chuyển nghiệp được tăng them tuổi thọ,con cháu sum vầy là điều đáng để chúnn ta suy gẵm,hoc tập và noi theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét